บทความน่ารู้

ออฟฟิศ - ออฟฟิซ - ออฟฟิต เขียนยังไง

คำว่า Office ต้องเขียนเป็น “ออฟฟิศ”

"Office" เป็นคำภาษาอังกฤษอีกคำหนึ่งที่นิยมใช้ เลยทำให้เห็นเขียนกันในหลายรูปแบบ เช่น ออฟฟิศ, ออฟฟิซ และ ออฟฟิต เรามาดูกันว่าสามารถเขียนเป็นคำไทยได้อย่างไรกันบ้าง

 

Office หมายถึง?

Office แปลว่า สำนักงาน, ที่ทำงาน

 

Office ทับศัพท์?

ทุกวันนี้พบการเขียนทับศัพท์ภาษาอังกฤษของคำว่า "Office" หลายแบบ เช่น "ออฟฟิศ" "ออฟฟิซ" และ "ออฟฟิต" จนเป็นที่ถกเถียงกันว่า ต้องเขียนยังไงกันแน่ มาแจกแจงทีละคำกัน

 

ออฟฟิต

ลำดับแรกขอขีดฆ่าคำว่า "ออฟฟิต" ออกไปก่อนเลย ผิดล้านเปอร์เซ็นต์

 

ออฟฟิซ

คำว่า "ออฟฟิซ" นี้ก็พอจะเข้าเค้าเมื่ออ้างอิงตามหลักเกณฑ์การทับศัพท์ภาษาอังกฤษของสำนักราชบัณฑิตยสถาน O=อ, F=ฟ, I=อิ, C(E)=ซ

แต่ยังไม่ใช่คำที่ถูกต้องเมื่อจะเขียน Office เป็นคำภาษาไทย ทำไมหล่ะ? ดูต่อด้านล่าง

 

ออฟฟิศ

"ออฟฟิศ" คำนี้เป็นคำทับศัพท์และคำในภาษาไทยที่ถูกต้องของ "Office" แต่มีคำถามมาจากบางท่านว่าเห็นในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2552 ได้ระบุว่า 'ออฟฟิศ (เลิก) น. สํานักงาน, ที่ทําการ. (อ. office)' ที่พอได้เห็น (เลิก) แล้วทำให้เข้าใจว่ายกเลิกคำว่า 'ออฟฟิศ' ไปแล้ว แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ แต่ '(เลิก)' ในที่นี้หมายถึง ถ้ากรณีไหนไม่ควรจะใช้ทับศัพท์ ก็ให้ใช้ภาษาไทยแทน เช่น Office ก็ใช้เป็น 'สำนักงาน' หรือ 'ที่ทำการ' แทน เป็นต้น

Q: ทำไม "ออฟฟิศ" ดูจะเป็นคำทับศัพท์นะ แต่ทำไมไม่ทับศัพท์ตามหลักเกณฑ์หล่ะ?
A: เป็นคำยืมจากภาษาอังกฤษ ที่สำนักราชบัณฑิตยสถานบัญญัติไว้นานแล้ว ตั้งแต่ก่อนจะมีกฎการทับศัพท์นั่นเอง จึงใช้เป็นคำนี้เรื่อยมา แต่ก็มีการระบุแล้วว่าให้ใช้คำว่า 'สำนักงาน' หรือ 'ที่ทำการ' แทน ตามที่กล่าวมาด้านบน


ดังนั้น คำว่า Office ต้องเขียนเป็น “ออฟฟิศ” นะครับ มาร่วมกันใช้คำในภาษาไทยให้ถูกหลักกัน แล้วพบกับคำใหม่ในบทความหน้าครับ



 หมวดหมู่ ภาษาอังกฤษ

 ความคิดเห็นในหัวข้อ "ออฟฟิศ - ออฟฟิซ - ออฟฟิต เขียนยังไง"